Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump chốt thời gian và địa điểm gặp Kim Jong-un, Giá dầu cao nhất kể từ năm 2014

Hôm nay thứ Bảy ngày 5/5, Tapchinuocphap.com xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump chốt thời gian và địa điểm gặp Kim Jong-un, Giá dầu cao nhất kể từ năm 2014 - 0

Tổng thống Trump chốt thời gian và địa điểm gặp Kim Jong-un

Tổng thống Mỹ Donald Trump đêm qua cho biết ông đã chọn được ngày và địa điểm tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều, và sẽ sớm công bố chi tiết. “Hiện nay chúng tôi có một ngày và chúng tôi có một vị trí, chúng tôi sẽ sớm thông báo”, ông Trump nói với các nhà báo Mỹ bên ngoài Nhà Trắng hôm thứ Sáu, nói thêm rằng ông đang mong đợi “những điều rất, rất tốt”.

Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump chốt thời gian và địa điểm gặp Kim Jong-un, Giá dầu cao nhất kể từ năm 2014 - 1

Ảnh: Pool/Getty Images

Cho đến nay, Nhà Trắng chỉ cho biết cuộc họp đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên có thể diễn ra trong những tuần tới. Khu phi quân sự (DMZ) trên bán đảo Triều Tiên và Singapore nằm trong số những lựa chọn hàng đầu được xem xét cho hội nghị thượng đỉnh. Ông Trump trong tuần này cho biết ông thích DMZ, nhưng cũng cho biết Singapore cũng có thể. Nhà Trắng cũng thông báo ông Trump sẽ tiếp đón Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Nhà Trắng vào ngày 22-5, để thống nhất với đồng minh trước hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim. (Chi tiết)

Mỹ dự chi 717 tỷ USD quốc phòng vì lo ngại Nga, Trung Quốc

Các nhà lập pháp của Mỹ ngày 4/5 tiết lộ chi tiết một dự luật ngân sách quốc phòng hàng năm trị giá 717 tỷ đô la, bao gồm các nỗ lực cạnh tranh với Nga và Trung Quốc. Với Nga, dự luật được đề xuất cho năm tài chính 2019 bao gồm các điều khoản như áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với ngành công nghiệp vũ khí của Nga nhằm đối phó với các vi phạm hiệp ước, cấm hợp tác quân sự và quân sự và cung cấp thêm kinh phí cho chiến tranh không gian mạng.

Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump chốt thời gian và địa điểm gặp Kim Jong-un, Giá dầu cao nhất kể từ năm 2014 - 2

Tàu sân bay tấn công đổ bộ USS Wasp hoạt động ở vùng biển ngoài khơi cực nam của Okinawa Okinawa ngày 23/3/2018. (Ảnh: REUTERS / Issei Kato)

Với Trung Quốc, dự luật đề xuất bao gồm các điều khoản bao gồm cải thiện khả năng phòng thủ của Đài Loan và ngăn chặn bất kỳ cơ quan chính phủ nào của Hoa Kỳ sử dụng công nghệ “nguy hiểm” do Huawei Technologies và ZTE Corp sản xuất, do lo ngại chứa hệ thống tình báo của Bắc Kinh.

Triều Tiên đã thay đổi múi giờ

CHDCND Triều Tiên đã thay đổi múi giờ của mình từ 0 giờ ngày hôm nay (5/5) để phù hợp với miền Nam sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều Tiên tuần trước, truyền thông Bình Nhưỡng cho biết. Theo đó, đất nước bí ẩn này sẽ vặn kim đồng hồ nhanh 30 phút so với trước đây. Việc thiết lập lại múi giờ là “bước thực tế đầu tiên” để “tăng tốc quá trình thống nhất miền Bắc và miền Nam”, KCNA nói.

Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump chốt thời gian và địa điểm gặp Kim Jong-un, Giá dầu cao nhất kể từ năm 2014 - 3

Đồng hồ cho thấy sự chênh lệch múi giờ giữa Hàn Quốc (phải) và Triều Tiên.

Cho đến hôm qua (4/5), giờ ở Bình Nhưỡng vẫn chậm hơn 30 phút so với giờ của Hàn Quốc và Nhật Bản. Triều Tiên đã vặn kim đồng hồ ngược lại 30 phút kể từ năm 2015 như là một hành động chống lại “đế quốc Nhật Bản độc ác”, vì cho rằng giờ ở Triều Tiên đã bị thay đổi theo Tokyo khi Nhật Bản xâm lược bán đảo Triều Tiên.

Washington ép Bắc Kinh thay đổi lớn về thương mại

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang đặt ra một “yêu cầu khổng lồ” trong các cuộc đàm phán thương mại với chính phủ Trung Quốc, theo Business Insider. Phái đoàn của chính quyền Trump tới Trung Quốc đã đưa ra yêu cầu cắt giảm 200 tỷ USD cho thâm hụt thương mại Mỹ-Trung Quốc vào cuối năm 2020. Mức giảm này là gần bằng 60% lượng thâm hụt thương mại hiện tại, cụ thể số liệu năm 2017 là 336 tỷ USD.

Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump chốt thời gian và địa điểm gặp Kim Jong-un, Giá dầu cao nhất kể từ năm 2014 - 4

Cố vấn thương mại của Tổng thống Trump, ông Peter Navarro, đứng giữa Chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus và con rể ông Trump, anh Jared Kushner. (Ảnh: Ron Sachs – Pool / Getty Images)

Phái đoàn Mỹ cũng yêu cầu Bắc Kinh tiến hành những cải cách quan trọng liên quan đến cách đối xử của Trung Quốc đối với công nghệ nước ngoài, việc chính phủ trợ cấp cho các doanh nghiệp Trung Quốc, bảo vệ tài sản trí tuệ của các công ty Mỹ ở Trung Quốc, thuế quan đối với hàng hóa của Mỹ và các yêu cầu khác. (Chi tiết)

Núi lửa Hawaii tiếp tục phun trào

Những đợt phun trào mới phun ra những khối dung nham cao 30m đã diễn ra trên Đảo Lớn của Hawaii, phá hủy nhiều ngôi nhà. Cơ quan Dân sự cho biết đã có vết nứt trên ba đường phố và yêu cầu tất cả cư dân còn lại phải di tản. Cơ quan này cho biết khí sulfur dioxide trong không khí đã tới ngưỡng chết người và phi hành đoàn cứu hộ sẽ không thể giúp bất cứ ai bị ảnh hưởng.

Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump chốt thời gian và địa điểm gặp Kim Jong-un, Giá dầu cao nhất kể từ năm 2014 - 5

Ảnh chụp màn hình video của USGS

Các hoạt động mới diễn ra một ngày sau khi núi lửa Kilauea phun trào. Một số trận động đất ngày càng mạnh đã làm rung chuyển khu vực sau vụ phun trào, với một trận động đất 6,4 độ richter được báo cáo xảy ra ở phía Nam của núi lửa. Dù vậy, Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương đăng Twitter rằng không có mối đe dọa sóng thần do trận động đất.

Cựu CEO Volkswagen bị truy tố vì bê bối khí thải

Giới chức tư pháp Mỹ đã chính thức truy tố cựu Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Volkswagen Martin Winterkorn liên quan vụ gian lận khí thải diesel của hãng ô tô nổi tiếng của Đức này. Đây là cấp lãnh đạo cao nhất của Volkswagen bị truy tố trong vụ bê bối này.

Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump chốt thời gian và địa điểm gặp Kim Jong-un, Giá dầu cao nhất kể từ năm 2014 - 6

Ông Martin Winterkorn

Trong một thông cáo về vụ việc, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions nhấn mạnh quyết định truy tố này cho thấy “âm mưu gian lận các quy định của pháp luật Mỹ xuất phát từ ban lãnh đạo cấp cao nhất của Volkswagen”. Bộ Tư pháp Mỹ truy tố ông Winterkorn với 4 tội danh, trong đó có âm mưu lừa gạt nước Mỹ, gian lận, vi phạm Đạo luật Không khí sạch. Theo Reuters, Volkswagen đã chấp nhận đền bù theo cáo buộc của Bộ Tư pháp Mỹ năm 2017 với số tiền 4,3 tỷ USD. Tổng cộng, tập đoàn này phải đền bù hơn 25 tỷ USD ở Mỹ.

Giá dầu cao nhất từ năm 2014

Giá dầu tăng khoảng 2% vào phiên giao dịch đêm qua, với dầu thô Mỹ tăng cao nhất trong hơn 3 năm, do nguồn cung toàn cầu vẫn còn thắt chặt và thị trường chờ đợi tin tức từ Washington về các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đối với Iran.

Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump chốt thời gian và địa điểm gặp Kim Jong-un, Giá dầu cao nhất kể từ năm 2014 - 7

Các máy bơm dầu được nhìn thấy gần Aneth, Utah, Hoa Kỳ, ngày 29/10/2017. (REUTERS / Andrew Cullen / File Photo)

Dầu thô Mỹ tăng 1,29 USD lên 69,72 USD/thùng. Nó chạm mức đỉnh phiên 69,97 USD lần đầu tiên kể từ tháng 11-2014 và đang trên đà tăng hơn 2,3% theo tuần. Dầu thô Brent tăng 1,25 USD lên 74,87 USD/thùng. Các nhà phân tích của ANZ Daniel Hynes và Soni Kumari cho biết dầu Brent có thể đạt 80 USD/thùng vào cuối năm nay, do các rủi ro địa chính trị.

Đại Kỷ Nguyên News

 


© 2024 | Thời báo PHÁP



 

Related Articles

Liên hệ

logo thoibaophap trans white 160x65

Thời báo PHÁP

22-34 rue Jules Verne, Levallois-Perret

Paris 92300

Tìm bài