Thị trưởng Paris bơi trên sông Seine để chứng minh độ sạch của Olympic 2024

Thị trưởng Paris Anne Hidalgo bơi trên sông Seine để chứng minh dòng sông đã được xử lý ô nhiễm, sẵn sàng cho Olympic 2024.

1 Thi Truong Paris Boi Tren Song Seine De Chung Minh Do Sach Cua Olympic 2024

Bà Anne Hidalgo phấn khởi khi sông Seine được làm sạch - Ảnh: REUTERS

Hôm 17-7, thị trưởng Paris đã đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình làm sạch sông Seine. Sau nhiều thập kỷ bị ô nhiễm, con sông nổi tiếng nay đã được xử lý sạch đến mức có thể bơi lội.

Sự kiện này diễn ra chỉ 10 ngày trước khi Olympic 2024 khai mạc. Hai môn thể thao là triathlon (3 môn phối hợp bơi, đạp, chạy) và bơi marathon sẽ được tổ chức thi đấu trên sông Seine.

"Hôm nay là một ngày tuyệt vời, và mặt trời đang rực rỡ. Nó ngọt ngào và tuyệt vời, đây là kết quả của quá trình làm việc chăm chỉ”, thị trưởng Hidalgo nói sau khi bơi 100 mét dưới dòng nước 20°C của sông Seine.

Bà cũng chia sẻ thêm về quá trình làm sạch sông Seine: “Tôi nhớ năm 2015 khi chúng tôi bắt đầu chiến dịch cho Olympic 2024, Liên đoàn Triathlon quốc tế đã nói tại sao không tổ chức ba môn phối hợp ở sông Seine. Các vận động viên có thể bơi ở đây không? Và hôm nay, chúng tôi có thể nói rằng họ có thể”.

Ông Tony Estanguet - chủ tịch Ủy ban tổ chức Thế vận hội mùa hè Paris 2024, đã chúc mừng: "Hôm nay chúng ta có thể bơi và các cuộc thi triathlon, bơi marathon được tổ chức trên đó.

Là đơn vị tổ chức, chúng tôi rất vui khi có thể cung cấp cho các vận động viên điều kiện tốt nhất, nhưng quan trọng hơn là giúp thành phố đẩy nhanh quá trình làm sạch sông Seine”.

2 Thi Truong Paris Boi Tren Song Seine De Chung Minh Do Sach Cua Olympic 2024

Việc làm sạch sông Seine là một nỗ lực lâu dài của chính quyền thành phố Paris - Ảnh: REUTERS

Bên cạnh việc làm sạch sông Seine, ban tổ chức còn lên kế hoạch dự phòng để đảm bảo an toàn cho các vận động viên. Các cuộc thi có thể bị hoãn trong trường hợp mưa to có thể làm tăng lượng ô nhiễm nước.

Sông Seine được làm sạch trở lại là một nỗ lực lâu dài với nhiều cam kết đã được đưa ra trong quá khứ nhưng đa phần không được thực hiện. Thị trưởng Hidalgo đã cam kết làm cho sông Seine trở lại với trạng thái sạch sẽ và an toàn cho người dân. Và thành công của dự án này là một minh chứng cho cam kết của bà.

Đặc biệt, việc làm sạch sông Seine cũng mang lại lợi ích lớn cho môi trường, nhiều loài cá đã quay trở lại sông.

Sự kiện này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử của Paris, thể hiện sự cam kết của thành phố đối với môi trường và chất lượng cuộc sống của người dân.

THANH ĐỊNH

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online

 


© 2024 | Thời báo PHÁP



 

Related Articles

Liên hệ

logo thoibaophap trans white 160x65

Thời báo PHÁP

22-34 rue Jules Verne, Levallois-Perret

Paris 92300

Tìm bài